ระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับหลักสูตร มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ หรือที่เรียกว่า CMU-QA Curriculum มีจำนวน 10 ตัวบ่งชี้ ประกอบด้วย
ตัวบ่งชี้ | ชื่อตัวบ่งชี้ | เกณฑ์การประเมิน |
ตัวบ่งชี้ที่ 1 | การบริหารจัดการหลักสูตรตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับปริญญาตรี และบัณฑิตศึกษา | “ผ่าน” หรือ “ไม่ผ่าน” |
ตัวบ่งชี้ที่ 2 | อัตราการรับเข้าศึกษาตามแผนการศึกษา | “ไม่ประเมินให้คะแนน” |
ตัวบ่งชี้ที่ 3 | อัตราการคงอยู่ของนักศึกษา | “ไม่ประเมินให้คะแนน” |
ตัวบ่งชี้ที่ 4 | อัตราการสำเร็จการศึกษาตามหลักสูตร | “ไม่ประเมินให้คะแนน” |
ตัวบ่งชี้ที่ 5 | ค่าเฉลี่ยผลการประเมินกระบวนวิชาในหลักสูตร | “ค่าเฉลี่ยผลการประเมิน” |
ตัวบ่งชี้ที่ 6 | ค่าเฉลี่ยความพึงพอใจของนักศึกษาต่อสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ | “ค่าเฉลี่ยผลการประเมิน” |
ตัวบ่งชี้ที่ 7 | การบรรลุผลลัพธ์การเรียนรู้ (Learning Outcomes) | “ไม่ประเมินให้คะแนน” |
ตัวบ่งชี้ที่ 8 | การทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้ | “ไม่ประเมินให้คะแนน” |
ตัวบ่งชี้ที่ 9 | คุณภาพบัณฑิตด้านคุณธรรม คุณภาพ และทักษะการเป็นพลเมืองโลก | “ค่าเฉลี่ยผลการประเมิน” |
ตัวบ่งชี้ที่ 10 (ปริญญาตรี) | ร้อยละของบัณฑิตปริญญาตรีที่ได้งานทำหรือประกอบอาชีพอิสระภายใน 1 ปี | “ร้อยละ 100 คะแนนเต็ม 5” |
ตัวบ่งชี้ที่ 10 (ปริญญาโท) | ผลงานของนักศึกษาและผู้สำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาโทที่ได้รับการตีพิมพ์หรือเผยแพร่ | “ร้อยละ 40 คะแนนเต็ม 5” |
ตัวบ่งชี้ที่ 10 (ปริญญาเอก) | ผลงานของนักศึกษาและผู้สำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาเอกที่ได้รับการตีพิมพ์หรือเผยแพร่ | “ร้อยละ 80 คะแนนเต็ม 5” |
ภาคผนวก ตัวบ่งชี้ 5.4 สกอ. | ผลการดำเนินงานหลักสูตรตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ | “ไม่ประเมินให้คะแนน” |
♦ ตัวบ่งชี้ที่ 1 การบริหารจัดการหลักสูตรตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับปริญญาตรี และบัณฑิตศึกษา
เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับปริญญาตรี และบัณฑิตศึกษา พ.ศ. 2548 ✅
เกณฑ์การประเมิน | ตรี | โท | เอก | ประกาศนียบัตรบัณฑิต/บัณฑิตชั้นสูง |
1. จำนวนอาจารย์ประจำหลักสูตร | 🗸 | 🗸 | 🗸 | 🗸 |
2. คุณสมบัติของอาจารย์ประจำหลักสูตร | 🗸 | 🗸 | 🗸 | 🗸 |
3. คุณสมบัติของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร | 🗸 | 🗸 | 🗸 | |
4. คุณสมบัติของอาจารย์ผู้สอน | 🗸 | 🗸 | 🗸 | |
5. คุณสมบัติของอาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์หลักและอาจารย์ที่ปรึกษาการค้นคว้าอิสระ | 🗸 | 🗸 | ||
6. คุณสมบัติของอาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ร่วม (ถ้ามี) | 🗸 | 🗸 | ||
7. คุณสมบัติของอาจารย์ผู้สอบวิทยานิพนธ์ | 🗸 | 🗸 | ||
8. การตีพิมพ์เผยแพร่ผลงานของผู้สำเร็จการศึกษา | 🗸 | 🗸 | ||
9. ภาระงานอาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์และการค้นคว้าอิสระในระดับบัณฑิตศึกษา | 🗸 | 🗸 | ||
10. อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์และการค้นคว้าอิสระในระดับบัณฑิตศึกษามีผลงานวิจัยอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ | 🗸 | 🗸 | ||
11. การปรับปรุงหลักสูตรตามรอบระยะเวลาที่กำหนด | 🗸 | 🗸 | 🗸 | 🗸 |
รวม | 3 ข้อ | 11 ข้อ | 11 ข้อ | 5 ข้อ |
เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับปริญญาตรี และบัณฑิตศึกษา พ.ศ. 2558 ✅
เกณฑ์การประเมิน | ตรี | โท | เอก | ประกาศนียบัตรบัณฑิต/บัณฑิตชั้นสูง |
1. จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร | 🗸 | 🗸 | 🗸 | 🗸 |
2. คุณสมบัติของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร | 🗸 | 🗸 | 🗸 | 🗸 |
3. คุณสมบัติของอาจารย์ประจำหลักสูตร | 🗸 | 🗸 | 🗸 | 🗸 |
4. คุณสมบัติของอาจารย์ผู้สอน | 🗸 | 🗸 | 🗸 | 🗸 |
5. คุณสมบัติของอาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์หลักและอาจารย์ที่ปรึกษาการค้นคว้าอิสระ | 🗸 | 🗸 | ||
6. คุณสมบัติของอาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ร่วม (ถ้ามี) | 🗸 | 🗸 | ||
7. คุณสมบัติของอาจารย์ผู้สอบวิทยานิพนธ์ | 🗸 | 🗸 | ||
8. การตีพิมพ์เผยแพร่ผลงานของผู้สำเร็จการศึกษา | 🗸 | 🗸 | ||
9. ภาระงานอาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์และการค้นคว้าอิสระในระดับบัณฑิตศึกษา | 🗸 | 🗸 | ||
10. การปรับปรุงหลักสูตรตามรอบระยะเวลาที่กำหนด | 🗸 | 🗸 | 🗸 | 🗸 |
รวม | 5 ข้อ | 10 ข้อ | 10 ข้อ | 5 ข้อ |
♦ ตัวบ่งชี้ที่ 2 อัตราการรับเข้าตามแผนการศึกษา
-
แสดงประสิทธิภาพของกระบวนการรับนักศึกษา
-
เป็นข้อมูลป้อนกลับในการพัฒนากระบวนการรับนักศึกษา
-
วิเคราะห์แนวโน้มความต้องการของตลาด
อัตราการรับเข้าตามแผนการศึกษา
- แสดงประสิทธิภาพของกระบวนการรับนักศึกษา
- เป็นข้อมูลป้อนกลับในการพัฒนากระบวนการรับนักศึกษา
- วิเคราะห์แนวโน้มความต้องการของตลาด
ระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับหลักสูตร มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (CMU-QA Curriculum ) 🌟
1. ร้อยละของจำนวนรับเข้าศึกษาตามแผนการศึกษา
ปีการศึกษา | 2560 | 2561 | 2562 | 2563 | 2564 |
จำนวนรับตามแผนที่กำหนดใน มคอ. 2 | |||||
จำนวนที่รับเข้าศึกษาจริง | |||||
ร้อยละของจำนวนรับเข้าศึกษาตามแผนการศึกษา |
อัตราการคงอยู่ของนักศึกษา
- การเตรียมความพร้อมทางการเรียนแก่นักศึกษา
- การสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับหลักสูตร
- การวางระบบการดูแลให้คำปรึกษาจากอาจารย์ที่ปรึกษา
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักสูตร และมีความสามารถในการเรียนได้อย่างมีความสุข
ส่งผลให้อัตราการลาออกหรือการพ้นสภาพนักศึกษาน้อยลง
ระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับหลักสูตร มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (CMU-QA Curriculum ) 🌟
ตัวบ่งชี้ที่ 4 อัตราการสำเร็จการศึกษาตามหลักสูตร
-
แสดงถึงคุณภาพของนักศึกษาที่รับเข้าและการจัดการศึกษา ให้นักศึกษาสำเร็จการศึกษาได้ตามเป้าหมายและเวลาที่หลักสูตรกำหนด
-
นำผลมาใช้ในการพัฒนาวิธีการรับเข้าศึกษา การเตรียมความพร้อม การวางระบบการให้คำปรึกษาและการปรับปรุงการจัดการเรียนการสอน
ค่าเฉลี่ยผลการประเมินกระบวนวิชาในหลักสูตร
ระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับหลักสูตร มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (CMU-QA Curriculum ) 🌟
ค่าเฉลี่ยความพึงพอใจของนักศึกษาต่อสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้
ระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับหลักสูตร มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (CMU-QA Curriculum ) 🌟
การบรรลุผลลัพธ์การเรียนรู้ (Learning Outcomes)
ระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับหลักสูตร มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (CMU-QA Curriculum ) 🌟
การทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้
ระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับหลักสูตร มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (CMU-QA Curriculum ) 🌟
คุณภาพบัณฑิตด้านคุณธรรม คุณภาพ และทักษะการเป็นพลเมืองโลก
ระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับหลักสูตร มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (CMU-QA Curriculum ) 🌟
ร้อยละของบัณฑิตปริญญาตรีที่ได้งานทำหรือประกอบอาชีพอิสระภายใน 1 ปี
ระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับหลักสูตร มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (CMU-QA Curriculum ) 🌟
ผลงานของนักศึกษาและผู้สำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาโทที่ได้รับการตีพิมพ์หรือเผยแพร่
ระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับหลักสูตร มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (CMU-QA Curriculum ) 🌟
ผลงานของนักศึกษาและผู้สำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาเอกที่ได้รับการตีพิมพ์หรือเผยแพร่
ระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับหลักสูตร มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (CMU-QA Curriculum ) 🌟
ผลการดำเนินงานหลักสูตรตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ
ระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับหลักสูตร มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (CMU-QA Curriculum ) 🌟
ระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับหลักสูตร มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (CMU-QA Curriculum ) 🌟